Ý nghĩa mâm ngũ quả trung thu & cách trang trí đẹp mắt

hình ảnh mâm cỗ trung thu

Trong dịp tết trung thu, ngoài những hoạt động chính như múa lân, các trò chơi dân gian, rước đèn ông sao. Thì mâm ngũ quả trung thu không thể thiếu giúp mọi người tận hưởng ngày tết trung thu đầy đủ và trọn vẹn nhất.

Mâm ngũ quả có ý nghĩa quan trọng trong những ngày này. Và trang trí mâm ngũ quả trung thu sao cho đẹp mắt cũng vô cùng quan trọng.

Nguồn gốc về mâm ngũ quả

Mâm ngủ quả ra đời từ rất lâu đời. Xuất phát từ yếu tố tâm linh và tư duy của người Á Đông. Tất cả mọi vật chất đều tạo nên từ 5 yếu tố Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Một mâm quả phải đầy đủ 5 yếu tố này mới gọi là đủ đầy.

Số 5 vừa tượng trưng cho 5 yếu tố trên, ngoài ra nó còn là con số trung tâm, con số sự sống. Quả tượng trưng cho sự tròn đầy, sinh sôi, duy trì nòi giống.

mâm ngũ quả trung thu

Ý nghĩa mâm ngũ quả trung thu

Mâm ngũ quả trung thu tượng trưng cho Ngũ Hành hợp nhất, thể hiện sự gắn kết, đủ đầy, yên ấm, đem lại may mắn cho gia đình. Là sự lòng thành dâng lên tổ tiên, trời đất mong cho mọi việc được suôn sẻ, thuận lợi.

Sau khi cúng ông bà tổ tiên, cầu trời đất. Tổ chức vui trung thu cho các em nhỏ như múa lân sư rồng thường sẽ tổ chức thuê múa lân trung thu cho quy mô và hoành tráng. Sau đó rước đèn ông sao, múa hát…thì mang mâm ngũ quả trung thu ra phá cỗ và cùng ngắm trăng.

mâm ngũ quả đẹp

Mâm ngũ quả trung thu gồm những gì?

Mỗi vùng miền có cách bày trí và chuẩn bị cho mâm ngũ quả khác nhau. Bằng những hoa quả đặc trưng theo mùa của từng miền đó.

Mâm ngũ quả miền bắc

Mâm ngũ quả miền bắc thường bao gồm chuối, bưởi, đào, hồng, na. Đây là những loại quả đặc trưng cho vùng miền tại miền bắc. Trong đó nải chuối được đặt chính giữa và đỡ lấy toàn bộ các hoa quả khác. Chính giữa nải chuối là quả bưởi và đào, hồng, na đặt ở xung quanh. Những chỗ khuyết thì đặt xen kẽ quýt vàng, táo xanh hoặc ớt đỏ. Mỗi loại trái cây thường có các màu đặc trưng, mâm ngũ quả thường có đủ 5 màu tượng trưng cho 5 hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

mâm ngũ quả miền bắc

Mâm ngũ quả miền trung

Mâm ngũ quả trung thu ở miền trung thường không quá cầu kỳ, có gì cúng đó. Vì mảnh đất đất miền Trung thời tiết khắc nghiệt, đất đai khô cằn và ít hoa quả hơn 2 miền còn lại. Thường mâm ngũ quả của người miền Trung bao gồm: Đu đủ, xoài, sung, chuối, mãng cầu…những hoa quả đặc trưng của người miền trung.

mâm ngũ quả miền trung

Mâm ngũ quả miền nam

Người miền Nam rất coi trọng phong tục thờ cúng và mâm ngũ quả vì thế cũng được chuẩn bị khá cầu kì. Trên mâm ngũ quả của người dân miền này thường có đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung, được hiểu là “Cầu sung vừa đủ xài”. Đặc biệt, mâm ngũ quả phải có chân đế là 3 trái dứa. Thể hiện sự vững vàng và một cặp dưa hấu tượng trưng cho lòng trung nghĩa của người phương Nam.

Mỗi vùng miền có những mâm ngũ quả với những đặc trưng khác nhau. Nhưng đều thể hiện tấm lòng, sự tôn kính của mình đối với tổ tiên và cầu may mắn, hạnh phúc cho gia đình và dòng họ mình.

mâm ngũ quả miền nam

Cách xếp mâm ngũ quả đẹp

Lưu ý khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả

Hoa quả được chọn bày mâm ngũ quả nên chọn những quả còn tươi cuống, không bị bầm dập. Đối với chuối nên chọn những nải còn tươi xanh, vỏ bóng mượt. Với hình dáng hơi cong, nên chọn số lượng quả là số lẻ, 15 hoặc 17 quả là đẹp.

Nên đặt những quả nặng và vỏ dày xuống dưới, những quả chín, dễ bẹp lên trên. Để tránh trường hợp những quả nặng sẽ đè làm hỏng những quả chín sẽ làm cho mâm ngũ quả không đẹp mắt. Và nhanh hỏng. Ngoài ra, nên chọn hoa quả với nhiều màu sắc cho mâm ngũ quả thêm đẹp mắt.

chọn mâm ngũ quả

Cách bày mâm ngũ quả đẹp

Sau đây là cách bày mâm ngũ quả truyền thống đẹp.

Trái cây: Nải chuối hoặc quả dưa hấu thay thế, quả hồng (ý nghĩa no đủ). Quả na (có nhiều mắt mang ý nghĩa sinh sôi), quả bưởi (mang ý nghĩa cầu điềm lành), quả lựu (may mắn). Hoặc có thể chọn hoa quả đặc trưng cho từng vùng miền.

Ngoài ra có thể dùng thêm nhiều loại trái cây khác để tăng thêm sự hấp dẫn, vẻ đẹp cho mâm cỗ. Đồng thời, nên chọn các loại quả làm mâm ngũ quả cúng Trung thu có cả quả xanh có chín mang ý nghĩa âm – dương hòa hợp, cân bằng theo quan niệm người xưa.

trang trí mâm ngũ quả

Để mâm ngũ quả đẹp không thể thiếu hoa tươi, thường là loài hoa được chọn là loại đặc trưng cho mùa thu.

Ngoài ra không thể thiểu bánh Trung thu: Gồm bánh nướng và bánh dẻo. Để bày mâm ngũ quả trung thu đẹp và hiện đại nên trang trí thêm đèn lồng, đồ chơi trung thu. Làm những con vật bằng hoa quả để trang trí cho mâm ngũ quả thêm phần sinh động, thú vị và hấp dẫn từ người lớn đến trẻ nhỏ.

Những hình ảnh về mâm ngũ quả trung thu đẹp và sinh động

Những hình ảnh mâm ngũ quả trung thu đẹp và sinh động. Với những tạo hình con vật ngộ nghĩnh và đáng yêu. Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng.

 

cách trang trí mâm cỗ trung thu
Mâm cỗ trung thu với những hình ảnh ngộ nghĩnh
hình ảnh mâm cỗ trung thu
Tỉa quả và tạo hình cho mâm cỗ trung thu thêm đẹp hơn
trang trí mâm ngũ quả
Mâm ngũ quả, đèn ông sao đặc trưng cho tết trung thu

 

 

Trên đây là cách để bạn tạo ra mâm ngũ quả trung thu đẹp mắt. Để ngày tết trung thu thêm phần ý nghĩa và đọng lại những kí ức khó phai trong lòng các em nhỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo
0972263280