Cúng nhập trạch đơn giản giúp gia chủ giàu sang phú quý

Lễ cúng nhập trạch là một trong những nghi lễ vô cùng quan trọng. Để được các thần linh tổ tiên chứng giám phù hộ giúp gia chủ gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Cuộc sống bận rộn rất nhiều người muốn tìm được cho mình cúng nhập trạch đơn giản. Để tiết kiệm thời gian. Nhưng nó vẫn đem lại tài lộc và may mắn cho gia chủ.

Chính vì vậy nên Hùng Anh Đường muốn hướng dẫn các bạn làm sao cho vừa có thể có được buổi cúng lên nhà mới đơn giản. Mà vẫn có thể đem đến sự may mắn cho các thành viện trong gia đình.

cúng nhập trạch

Nhập trạch là gì?

Trước khi chúng ta đi tìm hiểu về cúng nhập trạch đơn giản như nào? Thì chúng ta đi tìm hiểu nhập trạch là gì? Lễ nhập trạch được hiểu là lễ dọn vào nhà mới ở đây được áp dụng cả nhà mới xây, mới mua.

Nhập trạch là từ Hán Việt nó được hiểu là “nhập” có nghĩa vào, “trạch” là nhà. Đây là một trong những nghi lễ cổ truyền rất quan trọng bên cạnh lễ động thổ và cất nóc. Làm lễ nhập trạch tức là chúng ta đăng ký hộ khẩu với thần linh và thổ địa nơi ngôi nhà đã tọa lạc.

“Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá” đây là quan niệm của ông bà từ ngàn năm nay. Mỗi mảnh đất và mỗi ngôi nhà đều có các vị thần linh trấn quản riêng.

Chính vì vậy nên khi dọn đến nhà mới thì các gia chủ thường phải xin phép. Để được chấp thuận “nhập trạch” và rước hương linh gia tiên về thờ phụng. Phù hộ cho cuộc sống gia đình tại nơi ở mới được hòa thuận, công việc hanh thông, ấm no.

Lễ nhập trạch không chỉ là phong tục truyền thống rất quan trọng. Mà nó được lưu truyền nhiều đời mà còn đánh dấu sự khởi đầu mới. Với một niềm tin thuận lợi mọi bề.

Chính vì thế nếu chuẩn bị lễ cúng chu đáo. Nếu như mọi việc diễn ra suôn sẻ thì đó là dấu hiệu tốt lành. Giúp cho mọi thành viên cảm thấy yên tâm và trọn vẹn niềm vui.

nhập trạch là gì

Những thắc mắc trong cúng nhập trạch đơn giản

Như ở trên chúng ta đã biết nhập trạch là một trong nhưng nghi lễ vô cùng quan trọng. Vì vậy dù là cúng đơn giản hay cúng lớn chúng ta cũng phải tìm hiểu sao cho thật kĩ và không được xảy ra bất cứ sơ xuất nào trong ngày này.

Nhập trạch có cần bàn thờ không?

Nhập trạch có cần bàn thờ không là một trong những câu hỏi mà được khá nhiều người quan tâm. Thì trên thực tế cúng nhập trạch là nghi thức quan trọng. Nó đòi hỏi trong nhà bắt buộc cần có bát hương cũng như bàn thờ gia tiên, thần linh rồi.

Việc cúng nhập trạch đơn giản hay phức tạp được xem như một nghi thức để gia chủ báo cáo với tổ tiên, thần linh. Và các vị thần cai quản mảnh đất mới chuyển đến. Và đồng thời là nghi lễ nhằm cầu mong cho cuộc sống gia đình về sau sẽ luôn được suôn sẻ và thuận lợi không gặp bất cứ trở ngại lớn nào.

Ngoài ra vì bát hương vốn là một trong những cầu nối có thể kết nối giữa người âm và người dương. Chính vì thế nếu không có ban thờ, bát hương thì con cháu không thể đề đạt mong muốn. Và lời khẩn cầu lên ông bà tổ tiên, thần linh được.

Do đó nếu nhà mới chưa ta bắt buộc phải có ban thờ nếu như chưa có bàn thờ chưa có bát hương thì chưa thể làm lễ nhập trạch theo quy tắc được.

nhập trạch
Nhập trạch rất cần có bàn thờ

Lên nhà mới cần chuẩn bị những gì?

Như đã nói ở trên lên nhà là tên gọi khác của cúng nhập trạch. Chính vì vậy chúng ta hết sức chú ý những đồ khi lên nhà mới cần chuẩn bị. Để có thể giúp cho được buổi cúng đó được thuận lợi. Dù là cúng nhập trạch đơn giản hay gì đi chăng nữa chúng ta cũng cần phải chuẩn bị những điều sau.

Nhập trạch ngày nào tốt

Khi cúng nhập trạch đơn giản đi thể nào đi chăng nữa. Thì chúng ta cũng cần chú ý đến tìm ngày tốt. Ngày cúng nhập trạch phải được chọn là ngày phải phù hợp với tuổi. Và phải được tính theo lịch âm và ngày tháng năm sinh của người trụ cột gia đình .

Theo như thông thường thì nhập trạch sẽ được chọn vào buổi sáng và kiêng kỵ vào buổi tối. Ngoài ra thì nhập trạch thường đại kỵ vào tháng 3 và 7. Theo quan niệm truyền thống thì chúng ta tháng 3 và 7 rất kiêng kỵ việc nhập trạch.

Bởi tháng 3 cáo tết thanh minh và tháng 7 có tết vu lan là hai tết có quan hệ với người chết. Chính vì vậy nếu nhập trạch vào ngày này dễ kinh động đến người chết nên không tốt.

ngày tốt nhập trạch

Mâm lễ nhập trạch

Mâm lễ cúng nhập trạch đơn giản thông lệ có ba phần. Được bao gồm hoa quả, mâm thức ăn và vàng mã. Tùy theo điều kiện cũng như về tài chính gia đình mà mâm cỗ được điều chỉnh cầu kì. Vì việc làm này vẫn là đề cao tấm lòng thành lên trên hết. Chứ không phải cứ mâm cỗ hoành tráng là sẽ được phù hộ phần hơn.

Hoa quả

Gia chủ sẽ lựa chọn 5 loại trái cây khác nhau để có thể theo 5 màu sắc khác nhau. Nhưng miễn sao cho mâm hoa quả được đẹp mắt và tươi ngon. Lọ hoa tươi như hoa hồng, hoa cúc, hoa layon… và cặp đèn cầy, nhang, trầu cau, vàng mã, hũ nhỏ đựng muối gạo và nước.

Mâm cúng

Tùy thuộc vào từng gia chủ mà mâm cúng của chúng ta có thể là mặn hay chay. Nếu như là cỗ mặn thì bao gồm bộ tam sên (thịt luộc, tôm luộc, trứng luộc). Và gà luộc, lợn quay, xôi và một vài món khác. Nếu như là cỗ chay thì các bạn cần có thể chuẩn bị các món xào, đậu hũ, xôi chè, bánh kẹo…

Để tránh được tốn kém tiền bạc thì mâm cúng trên đây thật ra đã được tinh giản lại một cách rất. Nếu đúng theo như phong tục ngày xưa thì mâm cúng nhập trạch cần phải gồm 3 mâm cúng giữa nhà, mâm cúng thần tài, mâm cúng Táo quân.

 cúng nhập trạch đơn giản
Tùy thuộc vào điều kiện của từng gia chủ sẽ có mân lễ khác nhau

Vàng mã

Bạn có thể hỏi mua vàng mã cúng lễ nhập trạch đơn giản tại các tiệm bán đồ tâm linh. Họ sẽ có 1 bộ vàng mã bao gồm đầy đủ dành cho ngày này với chi phí khá rẻ.

Thuê múa lân

Dù là lễ cúng nhập trạch đơn giản hay phức tạp đi chăng nữa thì chúng ta cũng nên thuê múa lân. Để có thể đem đến sự may mắn, thịnh vượng cho gia đình chúng ta.

Người Việt xưa có quan niệm múa Lân vào dịp lên nhà mới có tác dụng xua đuổi điềm xấu và mang lại sự may mắn, làm ăn phát đạt, nhiều tài lộc cho gia chủ. Đồng thời múa lân nhập trạch còn đem đến cho gia đình chúng ta nhưng tin vui sau này.

Chính vì vậy những màn múa lân nhập trạch là một trong những việc chúng ta không thể nào có thể bỏ qua. Chu dù đó là cũng nhập trạch đơn giản hay hoành tráng. Bởi nó sẽ đem đến cho gia chủ sự may mắn, tiền tài như nước.

cúng nhập trạch
Múa lân nhập trạch đem đến nhiều may mắn

Bài cúng nhập trạch đơn giản

Bài cúng nhập trạch là một trong những phần khá quan trọng. Giúp cho gia đình chúng ta có thể đem được tài lộc và may mắn cho các thành viên trong gia đình.

Bài cúng nhập trạch đơn giản đầy đủ như sau:

Kính lạy:

– Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần

– Các ngài ban xứ thân linh thổ địa bản gia táo quân cùng các thần linh cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày……tháng……năm……

Tín chủ chúng con là………

Hiện ngụ tại……..Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật các thứ cúng dâng bày ra trước án, kính cẩn tâu trình: Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ.

cúng nhập trạch
Bài cúng nhập trạch

Cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, làm ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.

Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật.

Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi, cho đến nay đã hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tìn chủ từ đây ăn nên làm ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.

Cẩn cáo

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Như vậy chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các lễ trên là chúng ta có thể thực hiện được một lễ cúng nhập trạch đơn giản.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo
0972263280